Tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023
Chiều ngày 12/9/2022, UBND huyện Thới Bình tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023, tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Cà Mau; Thường trực Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện; đại diện lãnh đạo các phòng, ban, ngành cấp huyện; lãnh đạo các xã, thị trấn và các đơn vị trường học trên địa bàn huyện.
Theo báo cáo tại Hội nghị, năm học 2021-2022 diễn ra trong bối cảnh tác động của đại dịch COVID-19, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự phối hợp, giúp đỡ của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị, xã hội và đặc biệt là sự nỗ lực, khắc phục khó khăn của đội ngũ cán bộ quản lý, thầy giáo, cô giáo, công tác giáo dục - đào tạo của huyện đã hoàn thành chương trình, các nhiệm vụ đề ra và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Từ bậc học Mầm non đến bậc học phổ thông các nhà trường đã bám sát chủ đề năm học 2021-2022“Thầy mẫu mực - sáng tạo, trò chăm ngoan - học giỏi ”.
Phòng Giáo dục đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 kịp thời, linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch Covid-19 tại địa phương. Chỉ đạo các đơn vị tổ chức tuyên truyền kế hoạch giảng dạy trực tuyến để phòng chống dịch bệnh Covid -19 đến phụ huynh, học sinh tạo được sự đồng thuận của phụ huynh. Công tác tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện và phối hợp với các phòng, ban liên quan được thực hiện một cách thường xuyên, chặt chẽ tạo được sức mạnh tổng hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ của ngành nói riêng và nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của huyện nói chung.
Chất lượng giáo dục - đào tạo tiếp tục được duy trì, nhiều mặt được nâng lên, tiếp tục nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các cấp học. Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo đạt trên 98%, triển khai thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với tinh thần chủ động, tích cực. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được chú trọng đầu tư đảm bảo yêu cầu tối thiểu triển khai thực hiện tốt chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý giáo dục và giảng dạy đã được các nhà trường quan tâm. Trình độ tin học của cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh được cải thiện đã góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng quản lí, chất lượng dạy và học trong các nhà trường
Tổ chức, triển khai thực hiện tốt các hoạt động nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên nhằm tạo sự chuyển biến về chất lượng giáo dục và đào tạo. Thực hiện tốt việc rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường lớp trong huyện, đáp ứng yêu cầu tinh gọn theo Đề án sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn huyện giai đoạn 2020-2025 và định hướng năm 2030.
Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được duy trì, củng cố và phát triển, chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vượt chỉ tiêu đề ra, hiện tại có 44/52 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 84,61%.
Ngoài ra Hội nghị còn được nghe các đại biểu phát biểu tham luận về các nội dung: Giải pháp nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; Một số giải pháp xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; Công tác triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục năm 2018…
Dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Ông Trần Minh Nhân, Phó Chủ tịch UBND huyện đã ghi nhận và biểu dương những kết quả quan trọng mà ngành Giáo dục - Đào tạo của huyện đã đạt được trong năm học vừa qua. Đồng thời, yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, các thầy giáo, cô giáo và toàn ngành giáo dục huyện nhà tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Một là, tham mưu với lãnh đạo các cấp, có các biện pháp nhằm huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học trong các nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đẩy mạnh tiến độ xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo các điều kiện để tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.
Hai là, ngành Giáo dục- Đào tạo cần tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Mỗi nhà trường, mỗi cán bộ quản lý, giáo viên cần có chương trình hành động cụ thể, đồng thời phải không ngừng nâng cao kiến thức văn hóa và sư phạm, lòng yêu nghề; không ngừng học tập, tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, tin học, thực sự là tấm gương “đạo đức, tự học và sáng tạo” cho học sinh noi theo, góp phần đào tạo những con người có kiến thức và đạo đức phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện và phối hợp với phòng chức năng, xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhằm đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn về nghề nghiệp. Rà soát, sắp xếp lại đội ngũ nhà giáo chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu, đặc biệt là cấp Trung học cơ sở.
Triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đề án phát triển giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Ba là, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo sự đồng đều về chất lượng ở tất cả các cấp học, bậc học; giữ vững nề nếp kỷ cương trong dạy và học, quan tâm đến chất lượng đại trà, phát hiện, bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi và học sinh giỏi; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của nhà trường nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy và quản lý. Quan tâm giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục hướng nghiệp, giáo dục pháp luật, trong đó chú trọng giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông, giáo dục truyền thống lịch sử - văn hóa của địa phương, thực hiện có chất lượng chương trình giáo dục về lịch sử, truyền thống của địa phương.
Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập trẻ 5 tuổi đối với giáo dục mầm non, phổ cập giáo dục tiểu học và THCS đúng độ tuổi.
Bốn là, thường xuyên phát động và đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, chỉ đạo công tác giáo dục theo hướng phát triển bền vững, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Năm là, Phòng GD&ĐT cần làm tốt công tác tham mưu với Sở GD&ĐT, Huyện ủy, UBND huyện trong việc chỉ đạo và ban hành các văn bản quản lý giáo dục; tiếp tục thực hiện phương châm“Kỷ cương trong quản lý, thực chất trong đánh giá”; tăng cường công tác quản lý chất lượng giáo dục, đặc biệt là quản lý chất lượng giáo dục của các cơ sở ngoài công lập; đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong điều hành quản lý và dạy học. Chú trọng công tác cải cách hành chính từ cơ quan Phòng GD&ĐT đến các nhà trường.
LTX