Thới Bình tăng cường thực hiện thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến
Nhằm góp phần xây dựng và đẩy mạnh phát triển Chính quyền điện tử trên phạm vi toàn tỉnh nói chung và tại Thới Bình nói riêng, huyện đẩy mạnh tuyên truyền và khuyến khích cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp tăng cường thực hiện thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4.
Mục tiêu của việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhà nước, giải quyết thủ tục hành chính và xử lý hồ sơ qua mạng tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. UBND huyện triển khai thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018. Đến nay, Bộ phận Tiếp nhận và trả kêt quả huyện có 13 công chức, viên chức thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kêt quả. Trong quý I năm 2020, Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện đã tiếp nhận 2.199 hồ sơ thuộc các lĩnh vực như: Hộ tịch, chứng thực, thi đua khen thưởng, đầu tư, tài nguyên và môi trường... đã xư lý trước và đúng hẹn 1.781 hồ sơ, 418 hồ sơ đang xử lý.
Thới Bình đã và đang thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, phấn đấu năm 2020 thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 đạt 30%. Để đạt được mục tiêu đề ra huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu, tiếp cận và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.
Ông Trần Văn Dũng, chủ tịch UBND huyện Thới Bình nói: “ Thực hiện kiến trúc chính quyền điện tử có thể nói đây là một quyết định mang tầm chiến lược định hướng, một trong những điều kiện để thực hiện hiệu quả kiến trúc này là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 phải đạt yêu cầu theo từng năm, đến năm 2025 phải đạt 80% và 100% dịch vụ công trực tuyến được qua điện thoại thông minh hay Smarphone, điều này là cả một lộ trình, huyện chỉ đạo cán bộ một cửa cấp huyện và các xã, thị trấn cần có sự tuyên truyền hướng dẫn quyết liệt.”
Bên cạnh việc cung cấp dịch vụ công mức độ 3 là 227 thủ tục hành chính, mức độ 4 là 37 thủ tục; số thủ tục hành chính mức độ 3 4 có phát sinh hồ sơ: 31 thủ tục, số hồ sơ thực hiện dịch vụ Bưu chính công ích là 20 hồ sơ, hồ sơ nộp trực tuyến 592 hồ sơ, việc tiếp cận dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn vẫn còn thấp.
Việc triển khai thực hiện đăng ký thủ tục hành chính công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 qua môi trường mạng đối với người dân gặp nhiều khó khăn, cần phải có lộ trình, bởi người dân quen nộp hồ sơ giấy, khả năng tiếp xúc với máy tính và điện thoại thông minh còn hạn chế.
Để dịch vụ công trực tuyến ngày càng phát huy hiệu quả, ngoài việc đầu tư nâng cấp, hoàn thiện và phát triển hạ tầng công nghệ thông tin; huyện cần tăng cường sử dụng cán bộ chuyên môn để xử lý hoạt động trên hệ thống văn bản trực tuyến, từng bước đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị máy vi tính, hệ thống mạng, đáp ứng nhanh chống trong xử lý công việc. Bên cạnh đó, mỗi người dân cũng cần nâng cao trách nhiệm, chủ động tìm hiểu, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, phát huy hiệu quả việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Có như vậy, người dân sẽ thụ hưởng dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian đăng ký làm các thủ tục hành chính và các chi phí khác. /.
Thùy Linh