image banner
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
  • Sơ đồ website
  • Liên kết website
  • Rss
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI HUYỆN THỚI BÌNH, TỈNH CÀ MAU
  • Tổng quan
    • Điều kiện tự nhiên
    • Lịch sử phát triển
    • Điều kiện kinh tế xã hội
    • Truyền thống Văn hóa
    • Địa giới hành chính
    • Bản đồ hành chính
    • Thông tin giao dịch chính thức
  • Tin tức sự kiện
    • Hội đồng nhân dân
    • Thời sự, chính trị
    • An ninh – Quốc phòng
    • Kinh tế, dịch vụ
    • Văn hóa, xã hội
    • Pháp luật, chính sách
    • Thông tin tuyên truyền
  • Thành tựu và định hướng
  • Thông tin chỉ đạo,điều hành
    • Báo cáo định kỳ
    • Văn bản quy phạm pháp luật
    • TCVN ISO 9001:2008
    • Phòng chống thiên tai, dịch bệnh
    • Ý kiến chỉ đạo, điều hành
    • Lịch làm việc
  • TCVN ISO 9001:2008
  • Cải cách hành chính
  • Cơ hội đầu tư
    • Quy hoạch, chiến lược, kế hoạch
    • Dự án, hạng mục đầu tư
    • Chương trình, đề tài khoa học
  • Khen thưởng - Xử phạt
  • Thống kê, báo cáo
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
  • Trang chủ
  • Cải cách hành chính
Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025 của huyện Thới Bình
Thứ Năm, 10/04/2025 09:23 GMT+7
Màu chữ

Ngày 26/03/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện ban hành Quyết định số 1247/QĐ-UBND về ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025 của huyện Thới Bình.

Theo đó, mục đích của Kế hoạch nhằm triển khai đồng bộ đồng bộ, thống nhất trên tất các các lĩnh vực. Trong đó, tập trung cải cách một số nội dung như: Đẩy mạnh việc rà soát, bổ sung, hoàn thiện thể chế của huyện; ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là nâng cao tỷ lệ người dân tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến; kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

Kế hoạch cũng đề ra các mục tiêu cụ thể để thực hiện trong năm 2025: a) Phấn đấu 100% văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh được cụ thể hóa hoặc triển khai kịp thời; 100% văn bản quy phạm pháp luật của huyện được rà soát, sửa đổi, bổ sung phù hợp với quy định, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện. b) 100% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 80% trở lên, trong đó, có 50% dịch vụ công trực tuyến được người dân tự thực hiện (không cần sự hướng dẫn, hỗ trợ của công chức); 85% hồ sơ giải quyết trực tuyến toàn trình.c) Phấn đấu 100% thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước của huyện được công bố, công khai và cập nhật kịp thời.d) 100% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong số đó tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 70% trở lên; tỷ lệ kết quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính được đồng bộ đầy đủ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 100%.e) Tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cấp huyện đạt 100%, cấp xã đạt 95%; 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính trước đó (trừ trường hợp cần thiết). f) Giảm cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện và biên chế theo quy định. g) Phấn đấu có thêm đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên.h) 100% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực điện tử (qua định danh điện tử VNeID). i) 90% hồ sơ công việc cấp huyện và 85% hồ sơ công việc cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (không bao gồm hồ sơ công việc có nội dung mật).k) Mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp đạt 90%.

Kế hoạch cũng đề ra các nhiệm vụ cụ thể trong năm 2025 là:

Thứ nhất, về cải cách thể chế, Ủy ban nhân dân huyện xác định cần thể chế hoá kịp thời, đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng; các nghị quyết, kết luận, văn bản của trung ương, của tỉnh. Đổi mới tư duy trong xây dựng pháp luật theo hướng “vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển, huy động tối đa các nguồn lực cho phát triển, tạo không gian phát triển mới”; đề cao phương pháp “quản lý theo kết quả”; hoàn thiện hệ thống pháp luật đảm bảo minh bạch, đồng bộ, công bằng.

Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời phát hiện những văn bản có nội dung chồng chéo, không còn phù hợp; từ đó, khẩn trương sửa đổi, bổ sung, thay thế nhằm hoàn thiện các quy định pháp luật theo hướng vướng mắc ở đâu tháo gỡ ở đó, ở cấp nào thực hiện thì cấp đó chủ động đề xuất, sửa đổi, hoàn thiện. Đảm bảo văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn huyện được ban hành đúng quy định, khả thi trong quá trình thực hiện.

Tăng cường kỷ luật, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với thi hành pháp luật.

Đẩy mạnh hiệu lực, hiệu quả trong tổ chức thi hành pháp luật, hoàn thiện cơ chế thực hiện pháp luật nghiêm minh, nhất quán, bảo đảm thượng tôn Hiến pháp và pháp luật. 

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và sự đồng thuận xã hội, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của cải cách thể chế. Nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngay từ khâu soạn thảo cho tới quá trình tổ chức thực thi.

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi pháp luật. Tăng cường nguồn lực cho việc triển khai thi hành pháp luật; kiện toàn tổ chức, đào tạo đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, cán bộ làm công tác pháp chế nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; công tác theo dõi việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước trong tổ chức thi hành pháp luật trên địa bàn huyện.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đa dạng hóa nội dung và hình thức tuyên truyền gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức và ý thức pháp luật của Nhân dân trên địa bàn huyện; lồng ghép công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thuộc phạm vi quản lý.

Thứ hai, về cải cách thủ tục hành chính, thường xuyên rà soát, đánh giá thủ tục hành chính trong quá trình thực hiện, qua đó, kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định trong lĩnh vực kinh doanh một cách thực chất, hiệu quả; kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ thủ tục hành chính, quy định không cần thiết. Tiếp tục rà soát, thống kê và đơn giản hóa các thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước trên tất cả lĩnh vực.

Thường xuyên, kịp thời, cập nhật, công khai thủ tục hành chính dưới nhiều hình thức khác nhau, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tìm hiểu và thực hiện thủ tục hành chính.

Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Một cửa huyện, xã, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ như: Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan chuyên môn có liên quan, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn nâng cao hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử theo quy định tại Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ; Tập trung thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; người dân, doanh nghiệp không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp thuận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính trước đó (trừ trường hợp cần thiết). Từ đó, người dân được khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu đã được cung cấp trước đó; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính; Bố trí đủ trang thiết bị tại Bộ phận Một cửa để người dân vẫn có thể tự thực hiện việc nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến khi đã đến Bộ phận Một cửa, đảm bảo công chức không làm thay người dân; Tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân việc thực hiện thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả như: tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng; phát huy tối đa vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng trong tuyên truyền, hỗ trợ người dân tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính qua zalo, số điện thoại đường dây nóng của Bộ phận Một cửa,… Thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã; xây dựng đội ngũ công chức, viên chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tình phục vụ Nhân dân.

Đẩy mạnh công tác truyền thông để từng bước nâng cao trình độ, nhận thức và kỹ năng cho người dân, chuyển từ “công dân truyền thống” giao dịch trực tiếp, sang “công dân điện tử”, tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin trong các giao dịch trực tuyến. Đồng thời, tiếp tục rà soát, đề xuất đơn giản hóa quy trình, phương thức giao dịch trực tuyến để người dân dễ tiếp cận, dễ thực hiện.

Thứ ba, về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, Tổ chức sắp xếp, kiện toàn các cơ quan hành chính nhà nước của huyện; rà soát, sắp xếp, kiện toàn đồng bộ hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo tinh gọn và đáp ứng tiêu chí thành lập tổ chức theo quy định, giảm đầu mối theo hướng một đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng nhiều dịch vụ sự nghiệp công cùng loại nhằm giảm đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải, trùng lấp về chức năng, nhiệm vụ; cơ cấu lại hoặc giải thể các đơn vị hoạt động không hiệu quả; đảm bảo giảm số lượng đơn vị sự nghiệp công lập theo tiến độ đề ra; tiếp tục đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước và kết hợp kiểm tra nhiệm vụ phân cấp nhằm đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính, chủ động nâng cao năng lực của từng cấp, từng ngành trong cải cách hành chính. Theo đó, cần tăng cường phân cấp cho địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội để tăng tính chủ động trong quản lý theo lãnh thổ; Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi pháp luật. Tăng cường nguồn lực cho việc triển khai thi hành pháp luật; kiện toàn tổ chức, đào tạo đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, cán bộ làm công tác pháp chế nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; công tác theo dõi việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước trong tổ chức thi hành pháp luật trên địa bàn huyện.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đa dạng hóa nội dung và hình thức tuyên truyền gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức và ý thức pháp luật của Nhân dân trên địa bàn huyện; lồng ghép công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thuộc phạm vi quản lý.

Thứ tư, về cải cách chế độ công vụ, thực hiện cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, bảo đảm đúng người, đúng việc, nâng cao chất lượng, hợp lý về cơ cấu. Hoàn thành việc sắp xếp, bố trí công chức, viên chức đúng Đề án vị trí việc làm được phê duyệt; lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ này là một trong các tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; kiên quyết khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ sai, sợ trách nhiệm, góp phần cải thiện hiệu quả làm việc trong các cơ quan hành chính, nâng cao trách nhiệm và sự chuyên nghiệp của cán bộ, công chức.

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có nền tảng vững chắc về tư tưởng chính trị, chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách; có khả năng tư duy độc lập, sáng tạo và dám đưa ra những giải pháp đột phá, nhất là trong xử lý những tình huống phức tạp, điểm nghẽn; có cơ chế, chính sách tạo động lực, bảo vệ cán bộ, công chức làm việc, cống hiến, vì lợi ích chung.

 Chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phong trào khởi nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật, công nghệ và các ngành mới.

Thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý; thực hiện tốt các chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của huyện.

Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức gắn với đổi mới nội dung và chương trình, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng theo hướng cập nhật hóa, hiện đại hóa, chú trọng bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử và hội nhập quốc tế; giáo dục phẩm chất đạo đức; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của vị trí việc làm để cơ quan, tổ chức, đơn vị hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân sai phạm, những cán bộ, công chức, viên chức không làm được việc. Đồng thời, thực hiện tốt chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức được tăng cường đi công tác ở cơ sở, chính sách trọng dụng người có phẩm chất, năng lực nổi trội”.

Thứ năm, về cải cách tài chính công, có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, kịp thời hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm 2025; lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, tăng cường hợp tác công tư. 

Đổi mới, sắp xếp, nâng cao mức độ tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số dịch vụ công, nhất là trong các lĩnh vực có điều kiện, giao nhiệm vụ gắn với sản phẩm, chất lượng dịch vụ sự nghiệp công.

Thực hiện có hiệu quả Chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030. Đẩy mạnh công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra; tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra; giải quyết kịp thời tố cáo, kiến nghị về tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tăng tỷ lệ thu hồi tiền và tài sản do vi phạm, tiêu cực, tham nhũng (nếu có).

Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại thu, chi ngân sách nhà nước, nâng cao hiệu quả quản lý, phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước; kịp thời, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế quản lý thuế, nhất là đối với các hoạt động sản xuất kinh doanh mới phát sinh trong nền kinh tế số.

 Tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp tư nhân thực sự là một động lực quan trọng của nền kinh tế. Tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Đẩy mạnh truyền thống, xây dựng văn hóa tiết kiệm, chống lãng phí; kết hợp thanh tra và xử lý nghiêm các vi phạm gây lãng phí lớn (nếu có).

Phấn đấu giảm chi ngân sách nhà nước đối với các đơn vị sự nghiệp công lập 

Thứ sáu, xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, Đẩy mạnh chuyển đổi số một cách sâu rộng, toàn diện, đột phá, nhất là xây dựng thể chế số thông thoáng, hạ tầng số hiện đại, nền kinh tế số rộng khắp, nhân lực số chất lượng cao, bảo đảm an ninh, an toàn mạng. Tập trung số hóa toàn diện hoạt động quản lý nhà nước, phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số, xã hội số, công dân số. Tiếp tục quyết liệt triển khai thực hiện Đề án 06 và Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 11/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Triển khai hiệu quả đề án “Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về chuyển đổi số năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Tiếp tục đổi mới, thúc đẩy ở mức cao nhất chương trình chuyển đổi số trong các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu. 

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn, trong đó, tập trung một số nội dung như: chứng thực bản sao điện tử; chữ ký số; xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng…

Mộng Trinh
Tin liên quan
  • Thới Bình tập huấn công tác Chuyển đổi số năm 2024
    Thới Bình tập huấn công tác Chuyển đổi số năm 2024
    29/08/2024
  • Quyết định kiện toàn BCĐ và Tổ giúp việc cải cách hành chính huyện Thới Bình
    Quyết định kiện toàn BCĐ và Tổ giúp việc cải cách hành chính huyện Thới Bình
    27/08/2024
  • Quyết định ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024
    Quyết định ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024
    27/08/2024
  • Thới Bình triển khai Nghị định số 63/2024/NĐ-CP về liên thông điện tử 02 nhóm thủ tục hành chính
    Thới Bình triển khai Nghị định số 63/2024/NĐ-CP về liên thông điện tử 02 nhóm thủ tục hành chính
    21/06/2024
  • Sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) để thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trên môi trường điện tử
    Sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) để thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trên môi trường điện tử
    19/06/2024
1 2 
Tin vắn

Quyết định công khai số liệu Quyết toán Ngân sách năm 2023

Khai mạc kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện Thới Bình khóa XII, nhiệm kỳ 2021 – 2025 kỳ họp thứ 16 (kỳ họp chuyên đề)

Thới Bình viếng Nghĩa trang liệt sĩ dịp lễ 30/4 – 1/5

Ghi nhận Lễ khởi công nâng cấp Trường THCS– THPT Tân Bằng đạt chuẩn quốc gia

Sở Tư pháp phối hợp với UBND huyện Thới Bình tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoà giải ở cơ sở

Hình ảnh
No title...
  image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Lượt truy cập
  • Số lượt truy cập : 1
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Thới Bình.

Địa chỉ: Khóm 1 - Thị trấn Thới Bình - Huyện Thới Bình - Tỉnh Cà Mau. 

Điện thoại: 07803.860198 - 07803.860038 - 07803.860463 - 07803.505999 - Fax: 07803 860259 

Email: huyenthoibinh@camau.gov.vn

Chịu trách nhiệm nội dung: Lý Bảo Trân - Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện - Trưởng Ban Biên tập  

ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang